Lương kế toán hiện nay bao nhiêu? Cách deal lương hiệu quả

Bạn phải vượt qua cuộc phỏng vấn để được tuyển dụng. Để đảm bảo rằng sự kiện này diễn ra hoàn hảo nhất, bạn nên tìm hiểu thêm về tiền lương kế toán và các khía cạnh hỗ trợ trong việc thương lượng mức lương cao hơn. Sau đây, hãy cùng Kế Toán Thuận Việt tìm hiểu mức lương kế toán và cách deal lương hiệu quả khi làm việc.

Các yếu tố ảnh hưởng đến lương kế toán 

Trình độ và năng lực

Khi bắt đầu làm việc, bạn sẽ phải đàm phán lương với công ty. Trình độ kinh nghiệm và năng lực chuyên môn là một trong những khía cạnh có thể được cung cấp cho nhà tuyển dụng. 

Thành tích trong học tập, chứng chỉ, học bổng và quan trọng nhất là thành tích trong các cuộc thi liên quan đến kế toán sẽ giúp bạn có thể trao đổi dễ dàng hơn với nhà tuyển dụng. Những người có xuất phát điểm và nền tảng vững chắc sẽ có thể thương lượng mức lương thưởng tốt hơn.

Các yếu tố ảnh hưởng đến lương kế toán 
Các yếu tố ảnh hưởng đến lương kế toán

Trình độ kinh nghiệm

Không phải sinh viên nào học đúng chuyên ngành sẽ trở thành kế toán lành nghề. Kinh nghiệm làm việc, bên cạnh bằng cấp, là một khía cạnh rất quan trọng. Tất nhiên, một người có kinh nghiệm làm việc trước đây sẽ có kiến thức và khả năng cần thiết. Và kinh nghiệm của bạn sẽ quyết định mức độ mà bạn được chấp nhận vào nghề kế toán và tiền lương của bạn.

Theo loại hình và quy mô công ty

Quy mô của doanh nghiệp là yếu tố tiếp theo có thể ảnh hưởng đến việc trả lương. Các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ thường trả mức lương kế toán khiêm tốn, nhưng các tổ chức lớn sẵn sàng trả mức lương cao hơn để tuyển bạn nếu bạn hội tụ đủ yếu tố của một kế toán giỏi mà họ cần. Quy mô công ty nhỏ, cũng như mức độ cạnh tranh thấp, tương quan với mức độ nỗ lực vừa phải, cũng như mức lương của nhân viên.

Vị trí địa lý

Vị trí địa lý là một yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến việc trả lương của công ty đối với nhân viên. Chẳng hạn, lương kế toán ở TP.HCM là 10 triệu đồng/tháng, nhưng ở TP.Quy Nhơn là 6 triệu đồng/tháng. Lý do cho điều này là trong khi mức sống ở mỗi địa điểm khác nhau thì mức lương kế toán cũng vậy.

Các yếu tố ảnh hưởng đến lương kế toán 
Các yếu tố ảnh hưởng đến lương kế toán

Cơ hội công việc, lộ trình phát triển sự nghiệp và mức lương kế toán

Khả năng có việc làm

Theo ước tính hiện tại, nhu cầu nhân lực trong ngành kế toán sẽ tiếp tục tăng với tốc độ 10% mỗi năm. Kế toán vẫn là một trong những ngành nghề hot có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp. Sau khi tốt nghiệp trung cấp kế toán bạn có thể làm kế toán thuế, kế toán kho, kế toán tổng hợp, kế toán nội bộ, kế toán bán hàng, kế toán trưởng…

Hầu hết các tổ chức, công ty, doanh nghiệp đều yêu cầu có bộ phận kế toán, mặc dù phần lớn trong số họ làm trong lĩnh vực tài chính, chính phủ, bảo hiểm, bất động sản, ngân hàng và đầu tư. Số lượng nhân viên kế toán trong các công ty lớn sẽ nhiều hơn, cũng như nhiệm vụ. Do đó, nếu bạn có đủ kiến thức và năng lực, sẽ không cần lo lắng sẽ thất nghiệp.

Lương của nhân viên kế toán

Thực tập sinh kế toán hiện nay trung bình mỗi tháng sẽ có thu nhập từ 3-5 triệu đồng. Đối với sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm, lương kế toán rơi vào khoảng 7 triệu đồng/tháng. Theo số liệu của Việt Nam, mức lương trung bình hàng tháng ở nước ta là từ 5 đến 25 triệu đồng.

Cơ hội công việc, lộ trình phát triển sự nghiệp và mức lương kế toán
Cơ hội công việc, lộ trình phát triển sự nghiệp và mức lương kế toán

Tuy nhiên, mức lương kế toán sẽ khác nhau tùy thuộc vào vị trí công việc, ví dụ:

  • Kế toán trưởng: 16,7 – 23,6 triệu đồng/tháng, tối đa khoảng 70 triệu đồng/tháng.
  • Kế toán tổng hợp: 9,1 – 12,6 triệu đồng/tháng, mỗi tháng tối đa 30 triệu đồng.
  • Kế toán nội bộ: 6,1 – 8,3 triệu đồng/tháng, tối đa khoảng 20 triệu đồng/tháng.
  • Kế toán thuế: 9 – 12,5 triệu đồng/tháng, tối đa 30 triệu đồng/tháng.
  • Kế toán bán hàng: 5,9 – 8,3 triệu đồng/tháng, tối đa khoảng 20 triệu đồng/tháng.
  • Kế toán kho: 6-9tr/tháng, tối đa 20tr/tháng.

Lộ trình thăng tiến kế toán và tăng lương

Bạn sẽ làm thực tập sinh và nhân viên chính thức trong 2 năm đầu, thu nhập không cao nhưng đây sẽ là khoảng thời gian lý tưởng để bạn học hỏi và trau dồi kinh nghiệm. Ngoài ra, trong quá trình làm việc, bạn nên rèn luyện thêm các kỹ năng cứng, kỹ năng mềm, tăng cường kết nối, nâng cao uy tín của doanh nghiệp.

Sau 3-5 năm kinh nghiệm, bạn có thể thăng tiến lên vị trí kế toán tổng hợp và quản lý phần lớn các giao dịch. Lúc đó, bạn hãy khắc phục những khiếm khuyết của bản thân, không ngừng học tập, đóng góp ý kiến cho sự phát triển của công ty.

Cơ hội công việc, lộ trình phát triển sự nghiệp và mức lương kế toán
Cơ hội công việc, lộ trình phát triển sự nghiệp và mức lương kế toán

Bạn đã có nhiều kinh nghiệm và nắm vững về ngành trong 5-10 năm qua. Do đó, việc trở thành kế toán trưởng là hoàn toàn có thể thực hiện được. Bạn nên nâng cao khả năng lãnh đạo của mình để dẫn dắt bộ phận của mình trong công tác quản lý tài chính doanh nghiệp.

>> Xem thêm: Tìm hiểu công việc của kế toán trưởng trong doanh nghiệp

Các yếu tố cần xem xét khi thương lượng mức lương kế toán cao hơn

Đề cập đến những lợi ích đặc biệt của bạn

Khi đưa ra đề xuất về lương, nhà tuyển dụng sẽ xem xét những lợi ích và đóng góp mà bạn có thể cung cấp cho công ty trong tương lai. Do đó, khi phỏng vấn, bạn nên tập trung nói về điểm mạnh của mình so với các ứng viên khác để thuyết phục công ty.

Xác định mức lương thị trường

Để đàm phán lương thành công, bạn nên đánh giá mức lương kế toán thị trường cho vị trí hiện tại là bao nhiêu. Để đưa ra một con số hợp lý, bạn cũng nên xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến thu nhập, chẳng hạn như năng lực cá nhân, kinh nghiệm làm việc, quy mô kinh doanh và khu vực địa lý. 

Các yếu tố cần xem xét khi thương lượng mức lương kế toán cao hơn
Các yếu tố cần xem xét khi thương lượng mức lương kế toán cao hơn

Không đưa ra mức lương cụ thể

Khi phỏng vấn, nếu bạn không biết mức lương thưởng thế nào là công bằng, thì đừng đưa ra con số chính xác. Bởi vì họ đã có mức thù lao được đề xuất trước cuộc phỏng vấn. Do đó, bạn có thể thảo luận về mức lương mong muốn hoặc đề xuất mức lương tương tự như đồng nghiệp của mình.

Kiên nhẫn

Tiền lương của bạn sẽ đồng hành cùng bạn trong suốt quá trình làm việc và là kết quả của những nỗ lực của bạn. Do đó, thay vì nôn nóng, bạn nên kiên nhẫn để có được số tiền cần thiết.

Giao tiếp trung thực và rõ ràng

Giao tiếp thẳng thắn, thẳng thắn ngay từ đầu sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn. Đừng sợ hãi hay do dự vì nó sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của bạn.

Kế Toán Thuận Việt hy vọng bài đăng này đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin có giá trị về tiền lương kế toán và các yếu tố cần xem xét khi deal mức lương cao hơn. Nếu bạn thấy nó có ích, xin vui lòng để lại nhận xét và chia sẻ nó với bạn bè của bạn. 

Trả lời