Tìm hiểu công việc của kế toán trưởng trong doanh nghiệp

Kế toán trưởng có vai trò rất quan trọng trong công việc kế toán của một công ty. Vậy thực chất kế toán trưởng là gì? Vai trò và trách nhiệm của một kế toán trưởng là gì? Hãy cùng Kế Toán Thuận Việt khám phá những công việc của một vị trí này trong doanh nghiệp để các bạn có thể nắm bắt nhé.

Kế toán trưởng thực chất vị trí như thế nào?

Trong các doanh nghiệp hay tổ chức, Kế toán trưởng (Chief Accountant) là người lãnh đạo phòng kế toán, giám sát công việc của các nhân viên kế toán và báo cáo cho Giám đốc tài chính (CFO). Trách nhiệm của người đảm nhiệm công việc này là quản lý các chính sách, kiểm tra và lãnh đạo việc thực hiện các chiến lược tài chính của công ty.

Đồng thời, hướng dẫn và tư vấn cho ban lãnh đạo trong việc phát triển các mối quan tâm về tài chính, hỗ trợ cấp trên nắm bắt tình hình kinh tế của công ty và thiết lập các chiến lược phát triển kinh doanh một cách toàn diện nhất.

Kế toán trưởng thực chất vị trí như thế nào?
Kế toán trưởng thực chất vị trí như thế nào?

Vai trò của kế toán trưởng trong doanh nghiệp là gì?

Chức năng của kế toán trưởng trong công ty là rất quan trọng vì người đó phải chịu trách nhiệm về các vấn đề tài chính của công ty. Người đảm nhiệm công việc này sẽ thực hiện các công việc liên quan đến kế toán theo quy định của nhà nước. Trước khi đệ trình các dự án hoặc hồ sơ cho ban quản lý, hãy sử dụng các kỹ năng chuyên môn để đánh giá và xem xét tính khả thi về tài chính của chúng.

Tư vấn cho cấp trên về việc sử dụng tiền hợp lý và tuân thủ các quy tắc và quy định để bắt kịp tốc độ phát triển của ngành kế toán. Để bảo toàn quyền lợi của công ty, kế toán trưởng còn phải đảm bảo an toàn nguồn vốn của công ty, thẩm định kỹ lưỡng các hợp đồng kinh tế.

Ngoài ra, kế toán trưởng xây dựng và phối hợp với các bộ phận khác để thiết lập một hệ thống và tạo ra một mạng lưới quản lý thông tin chất lượng cao, giúp tổ chức nâng cao tính bảo mật dữ liệu. Kế toán trưởng cũng tư vấn cho các giám sát viên về cách giải quyết các thách thức tài chính của công ty khi nó đang hoạt động.

Vai trò của kế toán trưởng trong doanh nghiệp là gì?
Vai trò của kế toán trưởng trong doanh nghiệp là gì?

Công việc của Kế toán trưởng

Vì đây là một người có vai trò quản lý cao, người đó có trách nhiệm phụ trách các nhiệm vụ quan trọng. Nhìn chung, trách nhiệm của người làm công việc này là giám sát và quản lý các nhân viên kế toán. Để giúp bạn hiểu kế toán trưởng là gì, dưới đây là một số nhiệm vụ phổ biến của vai trò này.

Quản lý và điều hành phòng kế toán

Nhân sự của phòng kế toán sẽ được chỉ đạo và quản lý bởi kế toán trưởng, đảm bảo nhân viên tham gia đầy đủ các chương trình đào tạo kế toán và hoàn thành trách nhiệm được giao. Kế toán trưởng cũng chịu trách nhiệm giảng dạy kế toán mới trong các quy trình công việc liên quan đến kế toán của tổ chức.

Thành công và năng suất của mọi người được đảm bảo và kiểm soát bởi kế toán trưởng. Phân tích và báo cáo cho Ban Giám đốc về các khó khăn tài chính phát sinh, đồng thời đưa ra các giải pháp xử lý kịp thời nhằm tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho công ty. 

Vai trò của kế toán trưởng trong doanh nghiệp là gì?
Vai trò của kế toán trưởng trong doanh nghiệp là gì?

Theo dõi và duy trì tính chính xác của hồ sơ kế toán

Kế toán trưởng sẽ là người đại diện theo pháp luật của phòng kế toán. Do đó, để sẵn sàng đưa ra khi cần xác minh, kế toán trưởng phải đánh giá tính đúng đắn, hợp pháp của các số liệu lưu giữ qua các báo cáo, chứng từ, hóa đơn, bảng lưu chuyển tiền tệ, công nợ với ngân hàng.

Theo dõi và phân tích quá trình quyết toán

Theo dõi quyết toán thu chi, dòng tiền cuối năm hay tổ chức kiểm kê tài sản đều là những công việc do kế toán trưởng đảm nhận, giúp họ dễ dàng nắm bắt được tình hình tài chính của doanh nghiệp và đưa ra các biện pháp kiểm soát, sửa đổi hợp lý. 

Ngoài ra, ban lãnh đạo thường xuyên có yêu cầu quyết toán đột xuất bất cứ lúc nào nên kế toán trưởng luôn phải chuẩn bị sẵn sàng và cung cấp số liệu quyết toán cuối cùng.

Phân tích và dự báo nguồn tài chính của công ty

Bởi vì kế toán trưởng quen thuộc với hoạt động tài chính của công ty, họ có thể đưa ra những phân tích và dự báo cực kỳ chính xác. Phân tích và dự báo tài chính sẽ hỗ trợ doanh nghiệp lập kế hoạch ngân sách, đối phó với những khó khăn và rủi ro tài chính cũng như xây dựng các kế hoạch và chính sách mới. 

Vai trò của kế toán trưởng trong doanh nghiệp là gì?
Vai trò của kế toán trưởng trong doanh nghiệp là gì?

>> Tham khảo: Kế toán thuế là gì? Công việc và yêu cầu của kế toán thuế

Tham gia vào quá trình lập báo cáo tài chính

Báo cáo tài chính được sử dụng để mô tả kết quả tài chính của doanh nghiệp hàng quý và hàng năm. Kế toán trưởng sẽ trực tiếp tham gia vào việc lập báo cáo tài chính hoặc sẽ theo dõi, tư vấn cho các kế toán viên lập các báo cáo trong khoảng thời gian quy định để cung cấp báo cáo cho cấp trên đúng hạn.

Ngoài ra, kế toán trưởng phải có các năng lực sau:

  • Khả năng ngoại giao giỏi và ứng xử
  • Nhận biết các con số và số liệu thống kê.
  • Có khả năng tư duy đối với vấn đề
  • Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian
  • Định hướng chi tiết và tỉ mỉ

Kế Toán Thuận Việt đã chia sẻ cho bạn thông tin về nhiệm vụ cũng như những yếu tố cần có để trở thành một kế toán trưởng. Để làm được chức vụ này, bạn không những phải có kiến thức chuyên môn mà còn phải có kinh nghiệm dày dặn. Do đó, điều quan trọng là phải tiếp thu và nâng cao chuyên môn trong tất cả các yếu tố của kế toán để hoạt động trong công việc này.

Trả lời