Chia sẻ kinh nghiệm đi thực tập kế toán bạn nên biết

Nghề kế toán là một ngành có mức tuyển dụng lớn trên thị trường cũng như khá ổn định và thu nhập hấp dẫn. Hiện nay có rất nhiều cử nhân chuyên ngành kế toán tốt nghiệp nhưng chưa thể đi làm ngay do thiếu kinh nghiệm. Do đó, họ đã lựa chọn hình thức đi thực tập tại các doanh nghiệp để có thêm kinh nghiệm cho mình. Kế toán Thuận Việt sẽ giới thiệu về kinh nghiệm đi thực tập kế toán có thể bạn đang cần.

Xem thêm:

Những công việc của thực tập sinh kế toán là gì?

Thông thường sinh viên năm 3, năm 4 sẽ bắt đầu đi thực tập để lấy kinh nghiệm. Kế toán bình thường sẽ được chia ra thành nhiều mảng khác nhau do đó tùy vào vị trí mà thực tập sinh sẽ có một công việc, nhiệm vụ riêng. Từ công việc này chắc chắn bạn sẽ tích lũy được cho mình những kinh nghiệm đi thực tập kế toán để bước vào thị trường việc làm.

Sau đây sẽ là một số công việc phổ biến của các thực tập sinh kế toán:

– Thực hiện các nhiệm vụ được giao từ người hướng dẫn là các nhân viên kế toán, kế toán trưởng.

– Hỗ trợ một số công việc trong phòng kế toán như:

  • Thu thập các dữ liệu của tài khoản kế toán.
  • Phân tích các khoản cần thanh khoản, các khoản thu chi, tiến hành đối chiếu với ngân hàng và các tài khoản kiểm soát…
  • Xử lý hồ sơ, chứng từ kế toán.
  • Giải quyết các truy vấn bằng điện thoại.
  • Tiến hành xử lý bảng cân đối kế toán, làm các báo cáo thu nhập và tài chính khác theo sự hướng dẫn của nhân viên kế toán.
Công việc và kinh nghiệm đi thực tập kế toán
Công việc và kinh nghiệm đi thực tập kế toán

Yêu cầu của doanh nghiệp khi nhận sinh viên thực tập kế toán

Tùy thuộc vào mỗi doanh nghiệp sẽ có những yêu cầu khác nhau đối với thực tập sinh kế toán. Hãy “bỏ túi” những kinh nghiệm đi thực tập kế toán hữu ích, khi thực tập vị trí kế toán tại các doanh nghiệp sẽ có những yêu cầu cơ bản như sau:

Yêu cầu chuyên môn

Theo đánh giá thực tế, kế toán là một ngành khá khó và cần sự tỉ mỉ, chi tiết vô cùng cao do đó yêu cầu về chuyên môn là vấn đề đầu tiên cần có của một nhân viên kế toán. Kinh nghiệm đi thực tập kế toán đối với thực tập sinh, yêu cầu về chuyên môn sẽ được giảm bớt và ít khắt khe hơn so với ứng tuyển nhân viên chính thức. Chỉ cần bạn đang là một sinh viên theo học tại các trường cao đẳng, đại học là đã có thể ứng tuyển cho vị trí thực tập sinh kế toán.

Yêu cầu kỹ năng

Bên cạnh yêu cầu về chuyên môn, kỹ năng cũng là một tiêu chí quan trọng trong việc tuyển nhân sự. Một trong những kinh nghiệm đi thực tập kế toán nếu muốn hoàn thành tốt được những công việc của một thực tập sinh kế toán đòi hỏi bạn phải có những kỹ năng như:

  • Kỹ năng tin học văn phòng, cần phải sử dụng thành thạo các phần mềm Microsoft Office, đặc biệt là Excel.
  • Sử dụng thành thạo các phần mềm kế toán như MISA,SME.NET, Fast Accounting,…
  • Kỹ năng làm việc nhóm.
  • Khả năng tổ chức, sắp xếp công việc đúng tiến độ và chịu được áp lực.  
Kỹ năng và kinh nghiệm đi thực tập kế toán
Kỹ năng và kinh nghiệm đi thực tập kế toán

Yêu cầu thái độ

Kỳ thực tập không chỉ là một học phần bắt buộc trong chương trình học của bạn, nó còn là cơ hội để bạn được tiếp cận với công việc thực tế, được đào tạo, học hỏi. Hầu hết các vị trí thực tập sinh này đều không có yêu cầu quá cao đến trình độ chuyên môn mà chủ yếu xem xét đến thái độ làm việc của thực tập sinh. 

Do đó, kinh nghiệm đi thực tập kế toán là thái độ vui vẻ, lạc quan, khiêm nhường khi tiếp nhận công việc sẽ vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó, bạn cũng phải nuôi dưỡng cho mình lòng cầu tiến, ham học hỏi, trung thực, có cho mình đạo đức nghề nghiệp và sự bình tĩnh khi xử lý vấn đề.

Kinh nghiệm đi thực tập kế toán đối với quyền lợi của nhân viên

Khi đi thực tập kế toán, các bạn sẽ nhận được những quyền lợi sau:

  • Được đóng dấu xác nhận quá trình thực tập để hỗ trợ phục vụ quá trình tốt nghiệp cũng như có số liệu để thực hiện luận án tốt nghiệp.
  • Được đào tạo, học hỏi những kỹ năng cần thiết cho công việc, tích lũy được kinh nghiệm trước khi tiến vào làm chính thức trong các doanh nghiệp.
  • Tăng cơ hội mở rộng các mối quan hệ, được làm việc cùng với những anh chị có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Có cơ hội trở thành nhân viên chính thức tại nơi thực tập sau khi ra trường.
Kinh nghiệm đi thực tập kế toán đối với quyền lợi của nhân viên
Kinh nghiệm đi thực tập kế toán đối với quyền lợi của nhân viên

Kinh nghiệm đi thực tập kế toán lưu ý những điều cần tránh

Sau đây là những điều bạn nên tránh khi đi thực tập kế toán:

  • Ăn mặc xuề xòa: khi đi thực tập là bạn đã bắt đầu một công việc vậy nên việc ăn mặc xuề xòa sẽ khiến bạn trở nên không chuyên nghiệp trong mắt người khác.
  • Làm việc riêng trong thời gian ở công ty: điều này sẽ khiến các nhân viên khác khó chịu và gây ấn tượng không tốt với mọi người.
  • Đi muộn, về sớm, lơ là công việc, không thực sự nhập tâm vào những điều được giao.
  • Không đặt câu hỏi thắc mắc: Khi đi thực tập, bạn vẫn đang trong quá trình học hỏi vậy nên đừng ngần ngại đặt câu hỏi với người hướng dẫn và những thời điểm thuận tiện.

Ngày nay tuy rằng nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành kế toán cao nhưng song song với nó là tình hình cạnh tranh cũng rất khốc liệt. Do đó, bạn nên tận dụng khoảng thời gian khi còn ngồi trên ghế nhà trường để có thể tăng kinh nghiệm, kỹ năng cho mình. Hy vọng những kinh nghiệm đi thực tập kế toánKế toán Thuận Việt đã chia sẻ trên đây sẽ giúp một phần trong con đường phát triển sự nghiệp của bạn.

Trả lời