Triển vọng của ngành kế toán hiện nay và trong tương lai

Hiện nay với xu hướng mở cửa của thị trường, ngành kế toán được nhiều bạn trẻ lựa chọn bởi tính ổn định cũng như nhu cầu tuyển dụng lớn. Vậy thực trạng ngành kế toán hiện nay và triển vọng trong tương lai của nó như thế nào? Cùng Kế toán Thuận Việt xem qua bài viết dưới đây để có câu trả lời cho thắc mắc này nhé!

Đánh giá chung về thực trạng ngành kế toán hiện nay

Vào thời điểm cuối năm 2019, có hơn 700.000 doanh nghiệp tại Việt Nam và doanh nghiệp nào cũng cần từ 1-5 kế toán viên, những tập đoàn lớn sẽ có quy mô tuyển dụng lớn hơn. Hằng năm có hàng trăm nghìn cử nhân kế toán tốt nghiệp nhưng nhân lực tại các doanh nghiệp vẫn thiếu bởi có khá nhiều lao động không đủ trình độ chuyên môn, phẩm chất. 

Ngay cả khi hệ thống pháp lý và các chuẩn mực về kế toán được hoàn thiện thì ngành kế toán hiện nay vẫn tồn tại nhiều bất cập. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng này đã được cải thiện và trình độ chuyên môn của kế toán viên cũng được nâng cao rõ rệt. Do đó nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp là ưu tiên những ứng cử viên có trình độ cao đẳng trở lên.

Đánh giá chung về thực trạng ngành kế toán hiện nay
Đánh giá chung về thực trạng ngành kế toán hiện nay

Xem thêm:

Nhu cầu tuyển dụng của ngành kế toán hiện nay

Nhu cầu tuyển dụng ngành kế toán hiện nay của các doanh nghiệp vẫn cao nhưng ưu tiên các ứng viên đáp ứng được các điều kiện sau:

  • Ứng viên là cử nhân của chuyên ngành Kế toán – Kiểm toán.
  • Bằng cấp được ưu tiên hơn là từ cao đẳng, đại học và sau đại học (nhưng người học trái ngành nhưng có chứng chỉ kế toán sẽ khó xin việc hơn trước đây).
  • Những ứng viên có kinh nghiệm làm việc trước đó sẽ được nhà tuyển dụng ưu tiên hơn.

Vì sao nhiều người có bằng kế toán vẫn thất nghiệp trong khi nhu cầu tuyển kế toán cao?

Đây là một thực trạng gây nhức nhối không chỉ trong ngành kế toán hiện nay mà rất nhiều ngành khác ở Việt Nam. Tỷ lệ người thất nghiệp ngành kế toán rất cao nhưng doanh nghiệp cũng khó khăn trong việc tuyển dụng nhân sự chất lượng. Một số nguyên nhân có thể giải thích cho vấn đề này chính là:

  • Nhân sự ngành kế toán hiện nay khá nhiều nhưng trình độ chuyên môn cũng như chất lượng đào tạo chưa cao. 
  • Các doanh nghiệp tuyển dụng khá nhiều nhưng nhiều đơn vị trả lương kế toán cho nhân viên chưa cao, do đó chưa thu hút được nhân tài.
  • Chưa nhiều kế toán viên sẵn sàng học sau đại học hoặc thi lấy chứng chỉ quốc tế.
  • Nhân viên kế toán còn chưa sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn để thử sức với các cơ hội tốt, chưa thực sự tự tin.
Vì sao nhiều người có bằng kế toán vẫn thất nghiệp trong khi nhu cầu tuyển kế toán cao?
Vì sao nhiều người có bằng kế toán vẫn thất nghiệp trong khi nhu cầu tuyển kế toán cao?

Triển vọng ngành kế toán trong tương lai

Mặc dù còn nhiều khó khăn thách thức nhưng không thể phủ nhận rằng ngành kế toán hiện nay đang có những bước chuyển mình khá tích cực, nhân sự ngày càng được nâng cao chất lượng. Nhiều động thái tốt đã giúp cho tỷ lệ thất nghiệp tại ngành này được giảm xuống. 

Mức lương khởi điểm của một kế toán viên hiện nay trong khoảng 4 – 7 triệu/ tháng, trung bình khoảng 9 – 11 triệu/ tháng và cao hơn là từ 20 – 25 triệu/ tháng tùy vào vai trò cụ thể. Kế toán trưởng tại các doanh nghiệp lớn có thể nhận mức lương lên đến gần 70 triệu/ tháng. Dự đoán trong tương lai, mức lương trong ngành này sẽ được tăng lên đặc biệt là các nhân sự có nhiều năm kinh nghiệm và nghiệp vụ thành thạo.

Sinh viên ngành kế toán khi ra trường cần chuẩn bị gì để xin việc?

Để tiếp cận dễ dàng hơn với công việc sau khi ra trường, sinh viên được đào tạo kế toán cần chuẩn bị những điều sau:

  • Chọn trường phù hợp, đúng cơ sở đào tạo kế toán chất lượng cao.
  • Luôn nghiêm túc trong quá trình học để có thể nắm vững được cơ sở lý thuyết, nghiệp vụ đào tạo.
  • Có kết quả học tập từ tốt đến xuất sắc, đặc biệt là các môn chuyên ngành kế toán.
  • Chủ động học thêm các chứng chỉ ngoại ngữ như IELTS, TOEIC hoặc tiếng Trung, Nhật,…
  • Thành thạo kỹ năng tin học văn phòng, có thêm các kỹ năng như phân tích tài chính, phân tích dữ liệu và số liệu.
  • Khi đi thực tập cần phải chú ý tìm hiểu môi trường và công việc kế toán thực tế tại các doanh nghiệp.
Sinh viên ngành kế toán khi ra trường cần chuẩn bị gì để xin việc?
Sinh viên ngành kế toán khi ra trường cần chuẩn bị gì để xin việc?

Kinh nghiệm xin việc dễ trúng tuyển cho các sinh viên kế toán

Trước khi tiến hành xin việc, các ứng viên nên tìm hiểu về các kinh nghiệm của nhân sự đi trước để có thể thuận lợi hơn trong các vòng xét tuyển.

Chọn đúng kênh xin việc

Bạn có thể tìm việc làm kế toán tại những địa chỉ mà chúng tôi sẽ giới thiệu dưới đây, tuy nhiên bạn phải biết lựa chọn nơi uy tín để tham khảo:

  • Mạng xã hội
  • Website chính thức của doanh nghiệp, tổ chức
  • Website tuyển dụng truyền thống

Biết cách tạo CV xin việc kế toán

CV là một công cụ để nhà tuyển dụng có thể ấn tượng với bạn trong bước đầu sơ tuyển, vì vậy cần phải thiết kế một CV chỉn chu và thể hiện đúng được bản sắc của ngành kế toán. Bên cạnh phần hình thức thì bạn cũng cần chú trọng rất nhiều đến kỹ năng và chứng chỉ để có thể cho nhà tuyển dụng thấy sự chuẩn bị tốt nhất của bạn.

Kinh nghiệm xin việc dễ trúng tuyển cho các sinh viên kế toán
Kinh nghiệm xin việc dễ trúng tuyển cho các sinh viên kế toán

Sẵn sàng cho những bài kiểm tra (test)

Với thực trạng cạnh tranh gay gắt ngày nay, những bài test giúp các doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn hơn những ứng viên phù hợp với công ty mình. Một số dạng bài kiểm tra ở đây có thể là nghiệp vụ kế toán, ngoại ngữ, IQ, trắc nghiệm tính cách,… Vậy nên bạn cần chuẩn bị kỹ càng các kiến thức trước khi bước vào vòng này.

Thể hiện thế mạnh của mình trong buổi phỏng vấn 

Đây sẽ là vòng cuối cùng quyết định xem bạn có được nhận vào làm việc tại doanh nghiệp đó hay không. Thông thường, với vòng phỏng vấn bạn sẽ được trao đổi về kinh nghiệm, cách xử lý tình huống thực tế, định hướng và mục tiêu, mức lương kỳ vọng,… Bạn nên trả lời theo nguyên tắc cá nhân của mình nhưng cũng đừng quên tư tưởng có lợi cho doanh nghiệp và không vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Ngành kế toán hiện nay mang đến nhiều cơ hội rộng mở cho mọi người nhưng cũng không kém phần khó khăn, thách thức. Vậy nên việc bạn cần làm là hãy rèn luyện bản thân, trau dồi kiến thức để có thể tự tin bước vào vòng tuyển dụng của ngành nghề này. Kế toán Thuận Việt chúc bạn thành công!

Trả lời